Bảo trì hệ thống xử lý nước thải, khí thải là vấn đề mà rất nhiều chủ đầu tư quan tâm khi bỏ tiền ra xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải. CCEP sẽ đưa ra quy trình bảo trì, bảo dưỡng chi tiết qua bài viết sau đây. Cam kết toàn bộ thiết bị ĐẦY ĐỦ, TOÀN DIỆN. ĐẢM BẢO THIẾT BỊ VẬN HÀNH ỔN ĐỊNH
Tổng quan về bảo dưỡng, bảo trì hệ thống xử lý nước thải, khí thải
- Bảo dưỡng, bảo trì hệ thống xử lý nước thải hướng tới mục đích là đạt được chi phí thấp nhất cho tổng của hai đại lượng: Nhân lực và nguồn nhiên vật liệu cho bảo dưỡng.
- Giảm sự thất thoát sản phẩm (bao gồm cả sự thiếu hụt khả năng sản xuất và vật liệu giá trị gia tăng bị mất do hỏng hóc) do chương trình bảo dưỡng bất hợp lý.
==> Xem thêm bài viết: Hướng dẫn chi tiết cách vận hành hệ thống xử lý nước thải để hoàn thiện toàn bộ quy trình từ A -> Z cho việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải.
Ta cần hiểu bảo dưỡng có nghĩa là :
- Thời gian ngừng máy và các chi phí quá mức do sự đòi hỏi phải ngừng máy để bảo dưỡng chăm sóc (có khi không cần thiết và lâu dài).
- Nguy cơ “chết yểu” sau khi máy được đưa lại hoạt động và như vậy chi phí của bản thân việc sửa chữa lại được cộng vào các chi phí .
- Việc đạt được chi phí thấp nhất bằng kỹ thuật tối ưu hoá được trình bày ở (hình1)
- Nâng cao những cố gắng bảo dưỡng tính bằng vật liệu, lập kế hoạch, nhân công ,v.v…
>>> Xem thêm: Xử lý nước thải sinh hoạt cực kỳ đơn giản mà không lo vượt tiêu chuẩn
Thuyết minh Quy trình bảo dưỡng bảo trì hệ thống xử lý nước thải
– Công ty cần có khả năng đưa các chi phí do việc ngừng sản xuất của họ xuất phát từ việc máy móc ngừng hoạt động .
– Hình này cộng với ngân sách cho việc bảo dưỡng sẽ cho kết quả là chi phí tổng cộng như đã trình bày.
– Khi chi phí cho việc bảo dưỡng là thấp nhất thì chi phí do việc ngừng sản xuất là cao nhất.
Kết luận : Mục tiêu của việc bảo dưỡng là Giảm từng bước các thất thoát do ngừng sản xuất cho đến khi đạt đến chi phí tổng hợp thấp nhất, khi mà nỗ lực và chi phí bảo dưỡng tăng lên một cách thông minh.
Nguyên tắc tháo lắp máy:
Do máy hỏng đột suất hay mang máy đi sửa chữa theo kế hoạch, trước khi tháo cần quan sát kỹ cụm máy và các thiết bị quan trọng để quan sát các lỗi hư hỏng và đưa ra biện pháp để sửa chữa. Trước khi tháo máy ra sửa chữa cần được chuẩn bị các chi tiết để thay thế , các dụng cụ và gá lắp cần thiết. Các bộ phận máy phải được lau chùi sạch dầu mỡ bụi bẩn trên máy. Để thuận tiện và tránh nhầm lẫn cho việc tháo lắp chúng ta cần tuân theo các nguyên tắc sau:
- Chỉ được phép tháo rời cơ cấu hay cụm máy nào đó khi cần sửa chữa bảo dưỡng cơ cấu cụm máy đó.
- Trước khi tháo máy cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng thông qua bản vẽ thiết kế chi tiết của nhà sản suất đưa ra và phải được vạch kế hoạch tháo và tiến độ bảo dưỡng sửa chữa. Nếu máy không có bản vẽ thì trong quá trình tháo phải lập được sơ đồ động cơ của máy, nếu máy phức tạp thì phải thành lập được sơ đồ tháo cho máy để tránh nhầm lần trong quá trình tháo.
- Trong quá trình tháo cần định các hư hỏng của các chi tiết, lập phiếu sửa chữa trong đó phải ghi tình trạng và nguyên nhân hư hỏng của thiết bị đó.
Thường tháo từ các nắp che, bảo vệ máy để có chỗ tháo các chi tiết bên trong, khi lắp thì ngược lại.
- Khi tháo các cụm máy cần phải đánh dấu bằng ký hiệu riêng, nếu không cần thiết giữ nguyên vị trí tương quan giữa các chi tiết.
- Mọi chi tiết tháo ra phải phù hợp với phiếu sửa chữa đó đưa ra.
- Để tháo các chi tiết như bánh đai, trục, vũng bi, bánh răng cần phải dùng các dụng cụ chuyên dụng như vam 3 càng, máy ép thủy lực, hoặc các dụng cụ chuyên dụng để tháo.
- Khi không thể dùng vam hay máy ép ta có thể dùng búa tạ thông qua dụng cụ như tông đồng, gỗ để tháo. Để tháo các chi tiết nặng cần phải có thiết bị nâng hạ như cần trục mát nâng chuyên dụng hoặc pa lăng xích để tháo.
Sau khi tiến hành bảo trì bảo dưỡng các thiết bị, phải tiến hành lại công tác nuôi cấy vi sinh, để hệ thống có thể hoạt động lại đảm bảo chất lượng đầu ra tối ưu
Vận hành bảo dưỡng bảo trì hệ thống xử lý nước thải bao gồm công việc bảo trì bảo dưỡng các thiết bị:
1. Vệ sinh song chắn rác
Song chắn rác trong hệ thống sau một thời gian hoạt động sẽ mắc rác ở xung quanh và trong song chắn.
Lượng rác trong song chắc không được vớt ra khỏi song chắn sẽ dẫn đến đầy và tràn ra ngoài bể điều hòa ==> gây ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị như bơm chìm, đĩa phân phối, gây tắc bơm.
2. Bơm nước thải đặt chìm
Trước khi cho bơm hoạt động cần phải chắc chắn rằng dầu máy đã cho vào đầy đủ đúng số lượng chủng loại và các thông số kỹ thuật, điện đã lắp đấu đúng tiêu chuẩn. Trong quá trình làm việc của bơm cần phải đảm bảo dầu bôi trơn được cấp liên tục, tránh khô cạn hoặc có độ nhờn – độ cách điện kém.
Dầu làm mát là loại dầu không dẫn điện: Điểm đấu nối điện phải thật cẩn thận, đảm bảo độ cách điện cao. Cần đấu nối trong hộp rồi đổ Epoxy được làm bởi người có chuyên môn và đã qua trường lớp đào tạo.
Nếu động cơ có tín hiệu khác thường như lưu lượng nước, tiếng ồn, độ rung của máy, hoặc có mùi khác thường thì phải dừng ngay động cơ bằng cách ngắt nguồn cấp điện cho động cơ.
Tiến hành kiểm tra, hoặc báo ngay cho nhà cung cấp. Khi nguồn cung cấp điện là máy phát điện thì không nên đưa bơm vào hoạt động cùng với các thiết bị tiêu thụ điện khác.
Bảo dưỡng và kiểm tra
Loại bơm chìm cần có chế độ bảo dưỡng định kỳ và đặc biệt. Khi tiến hành bảo dưỡng định kỳ phải đảm bảo đã ngắt nguồn cấp điện cho bơm.
Tiến hành bảo dưỡng:
Bảo dưỡng nhằm mục đích sau :
– Làm sạch thân bơm và đường ống phải sạch sẽ không bị tắc, đóng cặn.
– Buồng bơm: Trục cánh bơm không bị kẹt. Đảm bảo thông thoáng buồng bơm, dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn. Di chuyển cẩn thận cánh bơm, các chi tiết trong trong vùng bảo dưỡng buồng bơm. Đảm bảo khô ráo buồng bơm trước khi lắp đặt.
– Động cơ: Đảm bảo độ nhớt cần thiết của dầu. Kiểm tra độ cách điện cho phép. Tránh va đập mạnh vào vùng tiếp giáp dây cấp nguồn.
– Dầu làm mát:
• Cần bảo dưỡng định kỳ sau 3000 giờ hoặc 6 tháng vận hành theo Catalogue hướng dẫn.
• Thay dầu định kỳ 6000 giờ hoặc 12 tháng / lần, khi thay dầu bơm ngừng hoạt động (Loại dầu thay thế: Dầu TUABIN VG 32.
• Không nên để mất, làm hỏng các chi tiết của bơm.
• Sau khi bảo dưỡng xong, cần thiết phải kiểm tra lại các điều kiện ở mục quy trình vận hành.
Nguyên nhân bơm không hoạt động:
• Vật thể làm tắc nghẽn đường ống hoặc van. Kiểm tra bơm và tháo các chi tiết để lấy.
• Điện áp quá thấp. Điện áp cung cấp cần phải đúng theo thông số ghi trên mác máy. Cáp dẫn phải theo đúng tiêu chuẩn.
• Rọ bơm bị tắc nghẽn, bơm làm việc ở chế độ khô trong thời gian dài.
• Động cơ không bình thường. Sửa động cơ hoặc thay mới.
• Bơm đẩy lên quá nhiều chất cặn, bùn. Bơm phát ra tiếng ồn rung bất thường?
• Dừng ngay bơm, không cho bơm làm việc.
• Kiểm tra tốc độ quay của động cơ.
• Các đệm của động cơ bị mài mòn và bị lệch, Thay bộ khác, đem đến nơi cung cấp hàng. Bơm chỉ hoạt động khi có nước thải bơm theo tín hiệu của thiết bị đo mức ở các bể.
Các sự cố thông thường và cách khắc phục Khởi động không bơm hoạt động:
• Kiểm tra buồng bơm xem có bị kẹt hay không? Đường ống thoát nước xem có bị tắc không? Các van đã được mở chưa?
• Kiểm tra nguồn điện cấp cho động cơ, hộp nối đầu dây tủ điện với động cơ.
• Kiểm tra điện áp nguồn cấp, mức điện áp phù hợp với động cơ chưa. Xem các thông số trên Nameplate hoặc trong Catalogue thiết bị kèm theo. Sau một thời gian làm việc bình thường, một hôm khởi động trở lại động cơ có hiện tượng quay ngược, nước không thoát nước lên. Dừng ngay động cơ, không nên để khởi động – làm việc lâu dài.
• Kiểm tra điện áp cấp. Đảo 2 đầu dây bất kỳ cấp nguồn đầu vào.
• Kiểm tra cánh van có bị kẹt không? Khởi động bơm dừng ngay lập tức?
• Quá nhiệt động cơ làm rơle nhiệt bảo vệ tác động.
2. Máy thổi khí
Bảo dưỡng và kiểm tra
Máy thổi khí khí không được thay dầu thường xuyên dẫn đến tình trạng bị kẹt bộ phận nén khí như trong video sau:
Tiêu chuẩn kiểm tra Nguy hiểm:
Vận hành máy thổi khí trong điều kiện thiết lập vận hành tự động là nguy hiểm khi việc kiểm tra đang được thực hiện. Vì vậy, tắt máy và cắt điện cung cấp khi bất kỳ việc kiểm tra được đánh dấu (*) nào được thực hiện. Treo biển “công trường đang thi công” ở bộ chuyển mạch nguồn chính.
Cảnh báo:
Nếu bất cứ sự không bình thường nào được phát hiện khi sử dụng sản phẩm, ngay lập tức ngừng vận hành, cắt nguồn điện và kiểm tra nguy hiểm. Nếu sự nguy hiểm được phát hiện, liên lạc trực tiếp với công ty hoặc đại lý bán hàng. Cung cấp và mô tả sự bất bình thường, tiếp tục vận hành máy thổi khí sau khi sự bất bình thường được báo sẽ dẫn đến sốc điện, cháy hoặc những hậu quả nghiêm trọng khác.
Lưu ý:
Việc sử dụng đồ bảo hộ rất quan trọng trong quá trình kiểm tra. Phương thức kiểm tra Áp lực đầu thải Chắc chắn rằng giá trị hiện trên máy đo ở bên dưới sẽ báo trên mâm quay. Van máy đo áp nên được đóng trong suốt quá trình vận hành ở trạng thái bình thường và chỉ mở khi cần kiểm tra.
Chính bản thân máy đo áp dễ bị hư hại bởi rung và lắc của máy thổi khí, và được bỏ ra khi không sử dụng. Bệ máy đô áp nên được sử dụng và máy đo nên được kết nối với máy bơm sử dụng ống cao su. Những lựa chọn trên sẽ bảo vệ máy đo áp không bị hỏng.
Dầu bôi trơn Thay dầu bánh răng Đặt đĩa tiếp nhận dầu dưới nắp bánh răng. Tháo bánh bugi từ bên trong ra ngoài và để toàn bộ dầu chảy ra ngoài. Dầu sẽ chảy ra ngoài nhanh hơn nếu mặt trên lỗ châm dầu cũng được tháo ra ngoài. Chắc chắn rằng toàn bộ dầu đó bị loại bỏ. Sử dụng phễu khi đổ dầu mới, và đổ đầy toàn bộ các điểm ở điểm giữa bộ mức.
Kiểm tra mức dầu máy thổi khí
- Nếu quá nhiều dầu thì dầu sẽ dò rỉ hoặc nhiệt đội dầu tăng cao có thể xảy ra.
- Nếu quá ít dầu bánh răng điều phối sẽ bị nóng cháy; hoặc có tiếng ồn phát ra Cung cấp bánh răng ổ bi.
- Sử dụng dầu bôi trơn máy bơm ở bốn đai ốc nối.
- Vận hành khoảng 15 phút sau khi tra dầu và kiểm tra xem dầu có bị phun dầu ra không.
- Loại bỏ dầu phun ra khi bơm dừng hoạt động.
- Kiểm tra dây curoa
3. Bảo trì bảo dưỡng đĩa phân phối khí và hệ thống đường ống công nghệ
Kiểm tra bằng mắt:
Bơm nước trong bể “Điều hòa” “Bể Hiếu khí” đến mức nước 0,6m từ đáy lên. Bật máy thổi khí và quan sát bằng mắt thường các bọt khí nổi lên tại vị trí các đĩa khí.
Trong trường hợp phát hiện trường hợp bất thường như:
– Khí thoát lên khỏi đĩa theo kiểu ục ục, bóng khí to không mịn ==> đĩa khí bị bục phải thay thế.
– Chỉ có khí thoát lên tại một điểm, còn các điểm khác không có khí hoặc ký rất yếu ==> chứng tỏ đĩa đó bị bục, hoặc một điểm nào đó trên đường ống bị vỡ
Kiểm tra và vệ sinh đĩa khí.
Bơm cạn nước trong bể
- Chuẩn bị các đồ bảo hộ như áo lội nước, khẩu trang than hoạt tính, vòi xịt, giẻ lau…
- Kiểm tra từng đĩa khí và xịt rửa bề mặt đĩa.
- Kiểm tra đường ống dẫn khí dưới đáy bể.
Dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì hệ thống xử lý nước thải, khí thải của CCEP
CÔNG TY MÔI TRƯỜNG CCEP có dịch vụ bảo dưỡng bảo trì hệ thống xử lý nước thải khí thải diễn ra trong khoảng thời gian cách nhau từ 3 tháng, 6 tháng đến một năm một lần. Các công việc chính thường bao gồm:
1. Bảo trì bảo dưỡng các thiết bị chính:
- Các bơm chìm, li tâm nước thải: kiểm tra bầu bơm, dòng điện, các thiết bị đóng ngắt…
- Các động cơ lớn: tra dầu mỡ, thay thế dầu bôi trơn (đối với máy thổi khí)…
2. Bổ sung, thay thế, vệ sinh các thiết bị phụ như: giá thể vi sinh, tấm lắng Lamella, đệm hấp phụ, hấp thụ, vệ sinh vật liệu lọc.
Các gói bảo dưỡng bảo trì hệ thống xử lý nước thải , khí thải bao gồm:
1. Gói bảo trì hệ thống theo đợt: Là công tác bảo trì và trả tiền theo đợt.
2. Gói bảo trì định kỳ hàng năm. Tức là Công ty Môi trường CCEP sẽ ký hợp đồng với chủ đầu tư bảo trì hệ thống trong vòng 1 năm. CCEP sẽ thực hiện công tác bảo trì 1-2 ngày trong tháng. Trong đó đảm bảo hệ thống hoạt động tốt và nước ra đạt tiêu chuẩn.
3. Gói bảo trì toàn bộ: CCEP sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ công tác vận hành và bảo trì hệ thống mà không cần can thiệp của chủ đầu tư. Gói bảo trì này sẽ được thực hiện trong vòng 1 năm; hoặc có thể nhiều hơn tùy thỏa thuận của 2 bên.
Để được tư vấn về dịch vụ môi trường, xử lý nước thải, xử lý khí thải xin liên hệ:
Tìm hiểu về chúng tôi
- Website: Công ty Môi trường CCEP
- Theo dõi chúng tôi trên Facebook: Công ty Môi trường CCEP
- Hotline: 091.789.6633
- Email: ccep.vn@gmail.com
- Xưởng sản xuất thiết bị: Xuân Trạch – Xuân Canh – Đông Anh – Hà Nội
- VPĐD: Nhà NV 6.1 Khu đô thị Viglacera Hữu Hưng – 272 Hữu Hưng – Nam Từ Liêm – Hà Nội
Bài viết liên quan